(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Cố vấn của Trump: Kinh tế Mỹ đối mặt cú sốc lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp có thể lên 16%

Trang chủ»Tin thế giới

Cố vấn của Trump: Kinh tế Mỹ đối mặt cú sốc lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp có thể lên 16%

01/05/2020 | 790

Kinh tế Mỹ đang đối mặt những cú sốc từ đại dịch Covid-19, nguy cơ đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 16% hoặc hơn trong tháng 4 và đòi hỏi thêm sự hỗ trợ để phục hồi mạnh mẽ.

 

“Tình hình hiện tại thực sự hiểm nghèo”, Kevin Hassett, cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump, cho biết trong chương trình “This Week” của ABC ngày 26/4. “Đây là cú sốc tiêu cực mạnh nhất, theo tôi nghĩ, đến nền kinh tế của chúng ta. Tỷ lệ thất nghiệp đang gần bằng con số trong Đại Suy thoái” những năm 1930.

Mỹ đang triển khai lệnh phong tỏa tại nhiều bang để ngăn sự lây lan của virus corona, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng, hoạt động kinh doanh bị gián đoạn đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Kể từ giữa tháng 3, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lên kỷ lục 26,5 triệu, doanh số bán lẻ, niềm tin tiêu dùng đều suy giảm.

Kevin Hassett, cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự báo GDP Mỹ sẽ giảm gần 40% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh 16% trong quý III và vẫn ở quanh 10% vào năm 2021.

Trong khi đó, Hassett cho rằng “tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 16% hoặc cao hơn trong báo cáo việc làm tiếp theo” công bố vào ngày 8/5, cung cấp số liệu trong tháng 4. Tăng trưởng GDP quý II sẽ là “một con số âm lớn”.

“Tôi nghĩ vài tháng tới rất kinh khủng. Các số liệu sẽ tệ chưa từng có”, theo Hassett. “Chúng ta sẽ cần có những chính sách thận trọng để người dân lạc quan trở lại”.

Quốc hội Mỹ đã thông qua các biện pháp lên đến 3.000 tỷ USD nhằm hỗ trợ người thất nghiệp, ngăn đà rơi tự do của nền kinh tế. Các nghị sĩ đang cân nhắc hỗ trợ cho các bang và chính quyền địa phương có ngân sách giảm mạnh vì thất thu thuế nhưng lại phải chi tiêu nhiều để đối phó Covid-19.

nguồn: cafef

Bình luận