(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Nắng hạn chạm đỉnh, hơn 10 nghìn hecta cây trồng nguy cơ ‘chết khát’

Trang chủ»Xã hội

Nắng hạn chạm đỉnh, hơn 10 nghìn hecta cây trồng nguy cơ ‘chết khát’

01/05/2020 | 779

Dù trên địa bàn Đắk Lắk đã xuất hiện mưa rào cục bộ song lượng mưa không lớn, diện mưa hẹp không đủ cung cấp cho diện tích chịu hạn đang chạm mức đỉnh điểm. Ao suối, hồ đập... khô cạn khiến 10.471 hecta cây trồng bị hạn nặng.

 

 

Ngày 26/4 thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong 10 ngày cuối tháng 4 trên địa bàn tỉnh xuất hiện một đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất có nơi 37 - 38 0C. Hạn hán kéo dài gay gắt, xảy ra diện rộng và khả năng đạt đỉnh trong tháng 4.

Hiện mực nước sông suối, nước ngầm duy trì mức thấp, lượng dòng chảy mặt thiếu hụt khoảng 50 - 70% so với trung bình nhiều năm, riêng sông Krông Pách đến nay lượng dòng chảy còn không đáng kể, một số đoạn bị cạn khô do bơm tưới. Nhiều suối nhỏ trên địa bàn tỉnh bị cạn kiệt, sông Krông Nô mực nước xuống quá thấp; mực nước ngầm giảm, có nơi không còn nước.

Một hồ nước ở huyện Krông Bông bị trơ đáy
Theo Báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 23/4, toàn tỉnh có 10.471 hecta cây trồng bị hạn, trong đó có 3.869 hecta lúa, 2.011 hecta cây hoa màu, 4.591 hecta cây lâu năm. Trong số diện tích cây trồng bị khô hạn trên địa bàn tỉnh, riêng huyện Ea Kar có đến 5.944 hecta cây trồng bị khô hạn, thiếu nước tưới do mực nước sông Krông Pắc giảm mạnh). Nắng hạn cũng làm hơn  2.000  hộ dân các huyện: Ea Súp, Krông Bông, Ea Kar, Buôn Đôn, Cư Mgar thiếu nước sinh hoạt.
Vườn cây khô héo chờ nước tưới
Vừa qua, trên địa bàn tỉnh có xảy ra mưa rào cục bộ, tuy nhiên lượng mưa không lớn và diện mưa hẹp. Gia đình ông Trần Bình Trí (thôn 4, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar) có 4 hecta cà phê cho biết, chưa năm nào hạn nặng, kéo dài như năm nay. Gia đình đã tưới 4 đợt nước, chuẩn bị tưới đợt 5 vì trên địa bàn chưa có mưa. Suối, ao khô hết, ông dùng nước giếng nhưng cứ tưới 1-2 tiếng lại nghỉ chờ nước vì mạch nước ngầm đã giảm sâu. Nắng hạn làm cây cà phê khô héo, giảm năng suất trong vụ tới.

Theo thông tin dự báo, thời tiết tiếp tục nắng, nóng kéo dài đến đầu tháng 5/2020. Nhu cầu sử dụng nước rất lớn trong khi thực trạng nguồn nước trên địa bàn đang giảm mạnh. Toàn tỉnh có tổng số 782 công trình thủy lợi gồm: 118 đập dâng, 57 trạm bơm và 607 hồ chứa nước với tổng dung tích khoảng 650 triệu m3 song hiện nay mực nước các hồ chứa duy trì ở mức thấp, trong đó có 98 hồ cạn khô hoàn toàn.

Người dân vét đủ nguồn nước tưới cây

Chính quyền và người dân tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn phù hợp, giảm bớt thiệt hại do hạn hán gây ra.

nguồn: cafef

Bình luận