(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Định chốt sạch danh mục đầu tư vì Covid-19, thiên tài đầu cơ Bill Ackman đã có nước đi táo bạo mang về khoản lãi 2,6 tỷ USD

Trang chủ»Tin thế giới

Định chốt sạch danh mục đầu tư vì Covid-19, thiên tài đầu cơ Bill Ackman đã có nước đi táo bạo mang về khoản lãi 2,6 tỷ USD

11/04/2020 | 615

Chỉ với chi phí 27 triệu USD mua các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS), Bill Ackman đã thu về khoản lãi 2,6 tỷ USD khi tất toán.

 

Nhà đầu tư được phố Wall gọi là "thiên tài đầu cơ" – Bill Ackman đã từng rất lo lắng về tác động tiềm tàng của coronavirus đến mức lần đầu tiên trong đời, ông cân nhắc thanh lý toàn bộ danh mục đầu tư của mình.

Tuy nhiên, tỷ phú đã chọn một chiến lược khác: một kế hoạch phòng hộ bằng các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) đã mang lại cho công ty của ông khoảng 2,6 tỷ USD lợi nhuận khi thị trường lao dốc.

Theo đó, Ackman đã mua một lượng CDS khổng lồ cho số trái phiếu doanh nghiệp trị giá 71 tỷ USD, gấp 10 lần số tài sản mà Pershing Square quản lý. Tuy nhiên, vào thời điểm bán ra, ông chỉ phải trả khoản phí 27 triệu USD.

Ackman cho biết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào quỹ Pershing Square Capital Management, hôm thứ Hai rằng ông đã sử dụng số tiền thu được từ khoản đặt cược tín dụng để tăng vị thế nắm giữ ở 1 số cổ phiếu trong danh mục của quỹ. Hoạt động bao gồm việc tăng 39% cổ phần hiện đang nắm giữ tại Berkshire Hathaway Inc của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet và khoản đầu tư mới vào Starbucks lên tới 730 triệu USD.

"Chúng tôi đã cực kì lo ngại sự tác động của coronavirus tới vấn đề sức khỏe và tài chính, sự lo ngại lớn tới mức mà lần đầu tiên trong suốt quá trình hoạt động chúng tôi nghĩ tới việc thanh lý toàn bộ danh mục đầu tư vì chúng tôi tin rằng có khả năng thị trường sẽ suy giảm nghiêm trọng" Ackman viết trong thư. "Sau khi xem xét cẩn thận danh mục đầu tư, chúng tôi đã kết luận rằng chiến lược phòng ngừa rủi ro phù hợp hơn với triết lý sở hữu lâu dài của chúng tôi và có thể cho kết quả trong tương lai tốt hơn là việc bán sạch mọi tài sản mà chúng tôi hiện có".

Pershing Square đã sử dụng số tiền thu được để tăng tỷ lệ sở hữu tại Howard Hughes Corp, công ty bất động sản mà Ackman làm chủ tịch, khoản mua mới có giá trị bằng 1,58 lần so với tỷ lệ năm giữ trước đó. Ackman cho biết khoản đầu tư mới vào Starbuck chiếm 10% tổng tài sản trị giá 7,3 tỷ USD mà Pershing đang quản lý,trước đó, cũng trong năm nay ông đã bán mọi vị thế nắm giữ tại hãng cà phê này.

Bên cạnh đó Pershing đã tăng 46% cổ phần của mình tại Lowe Cos và 34% tại Hilton Worldwide Holdings Inc. Pershing cũng tăng sở hữu tại công ty mẹ của Burger King là Restaurant Brand International Inc ở mức 26% so với trước đó. Quỹ cũng nâng tỉ lệ nắm giữ tiền mặt từ mức 14% lên 18%.

Để bảo vệ danh mục đầu tư chống lại tác động của virus, Pershing Square đã trả khoảng 27 triệu đô la cho các khoản phòng hộ dưới hình thức mua bảo vệ tín dụng đối với các chỉ số tín dụng trong mức đầu tư (investment grade) và có mức lợi suất cao. Khoản phòng hộ đã mang về 2.6 tỷ USD cho Ackman khi ông thoát các vị thế này vào ngày 23 tháng 3. Ackman cho biết, thời điểm đạt đỉnh, khoản phòng hộ mang về khoản lãi tương đương với 40% tài sản của quỹ.

Nhờ vị thế trên, Pershing đã lãi được 11% trong tháng 3 trong bối cảnh thị trường bị bán tháo trên diện rộng, giúp cho quỹ này đạt mức lãi 3,3% tính từ đầu năm đến thời điểm báo cáo ngày 31 tháng 3, theo trang web của Pershing. 

"Tất nhiên chúng tôi không biết liệu những mức thấp gần đây liệu có bị phá vỡ bởi các đợt giảm trong tương lai hay không. Quyết định nới lỏng các vị thế phòng hộ của chúng tôi là so tương quan rủi ro: lợi nhuận khi sử dụng các vị thế phòng hộ tín dụng khi chênh lệch(spread) giãn ra không hấp dẫn bằng việc giao dịch cổ phiếu tại các công ty mà chúng tôi có sẵn vị thế nắm giữ"

"Chúng tôi may mắn sở hữu các doanh nghiệp được xây dựng để chịu được thử thách của thời gian. Quan trọng hơn, các công ty trong danh mục của chúng tôi thường là các doanh nghiệp thiết yếu, và phần lớn sẽ vẫn hoạt động trong phạm vi có thể trong thời kì phong tỏa. Tuy nhiên, các công ty vẫn bị ảnh hưởng phần nào trong ngắn hạn bởi tác động của virus Corona đối với nền kinh tế toàn cầu.

Địa ngục đang đến

Tháng trước Ackman đã kêu gọi phong tỏa 30 ngày trên khắp nước Mỹ để giúp làm chậm sự lây lan của Covid-19. Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18 tháng 3, ông nói rằng "địa ngục sẽ đến" nếu các bước đi quyết liệt không được tiến hành để cản trở bước tiến của bênh dịch.

Một tuần sau, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, ông đã thực hiện một đặt cước vào một đợt phục hồi với giá trị lên tới 2,5 tỷ USD, sau khi có được sự tin tưởng rằng phản ứng của Tổng thống Donald Trump đối với dịch bệnh đã đi đúng hướng.

Vào Chủ nhật, Ackman đã lên Twitter để truyền đạt suy nghĩ của mình về virus trong một loạt các bài đăng.

"Rất khó để trở nên tích cực khi chúng ta biết rằng hàng chục ngàn người sẽ chết và nhiều người nữa sẽ bị bệnh nặng, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc lạc quan hơn về tương lai trung hạn dựa vào dữ liệu và thực tế mà tôi đã thấy gần đây. Hy vọng rằng tôi đã đúng."

nguồn: cafef

Bình luận