(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Tiết kiệm ít nhất 700 tỉ nếu giảm hội họp, đi công tác nước ngoài

Trang chủ»Xã hội

Tiết kiệm ít nhất 700 tỉ nếu giảm hội họp, đi công tác nước ngoài

14/04/2020 | 739

TTO - Các bộ, ngành và địa phương cần cắt giảm ít nhất 30-50% kinh phí hội nghị, công tác phí. Nếu thực hiện được việc này thì riêng các cơ quan trung ương tiết kiệm được khoảng 700 tỉ đồng.

 

Họp trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả. Thời gian qua, Chính phủ là một trong số những cơ quan đi đầu trong việc họp trực tuyến - Ảnh: QUANG HIẾU

Đó là kiến nghị cắt giảm chi của Bộ Tài chính trong bối cảnh ngân sách sẽ bị giảm thu do tác động của dịch COVID-19.

Bộ Tài chính dự báo thu ngân sách nhà nước có thể giảm lớn bởi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, đầu tư bị tác động của đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, giá dầu thô giảm mạnh. Đồng thời, còn có việc miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí và lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ diễn ra ngày 10-4, bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 140.000 - 150.000 tỉ đồng với phương án tích cực là dịch được khống chế trong quý 2.

Trong khi đó, số thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước trong năm nay được giao là 45.000 tỉ đồng, tuy nhiên đến đầu tháng 4 vẫn chưa thu được đồng nào.

Do đó, để đảm bảo cơ cấu thu chi ngân sách, Bộ Tài chính kiến nghị cần phải tiết giảm các khoản chi không cần thiết.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần phải rà soát, cắt giảm ít nhất 30% kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% công tác phí nước ngoài.

Nếu làm theo phương án này, Bộ Tài chính ước tính riêng các cơ quan trung ương tiết kiệm được khoảng 700 tỉ đồng.

Đã bố trí 16.200 tỉ đồng phòng chống dịch

Về khoản chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19, theo thông tin từ Bộ Tài chính, ngân sách nhà nước thời gian qua đã đảm bảo chế độ, chính sách ưu tiên cho các lực lượng tham gia; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Và ngân sách cũng hỗ trợ trực tiếp tiền cho người dân bị ảnh hưởng do dịch này.

Theo đó, ngân sách đã dành khoảng 9.500 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19. Dự kiến, thời gian tới ngân sách có thể tiếp tục phải chi thêm để đáp ứng yêu cầu tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch này.

Bên cạnh đó, ngân sách cũng đã chi khoảng 6.700 tỉ đồng tiền chế độ ưu tiên phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19; chi tiền ăn cho người bị cách ly, chi khám chữa bệnh nền trong thời gian cách ly.

Ngoài khoản tiền 16.200 tỉ đồng đã chi trên, Bộ Tài chính bố trí khoảng 36.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước để thực hiện nghị quyết của Chính phủ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho 6 nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19…

nguồn: tuoitre.vn

Bình luận