(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

10 tỷ phú “đút túi” hơn 50 tỷ USD trong một tuần dù thị trường “chao đảo” vì Covid-10

Trang chủ»Tin thế giới

10 tỷ phú “đút túi” hơn 50 tỷ USD trong một tuần dù thị trường “chao đảo” vì Covid-10

13/04/2020 | 803

Trải qua tuần giao dịch thứ 2 đầy biến động của tháng 4, thị trường chứng kiến nhiều cú “lội ngược dòng” bất ngờ. Mặc dù tỷ lệ thấp nghiệp và số ca nhiễm mới lẫn số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao liên tục, thị trường lại có cú tăng điểm ngoạn mục.

 

 

Chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones và chỉ số S&P 500 đều đạt mức tăng trưởng hơn 12% sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 9/4. Thị trường đóng cửa sớm một ngày trước thứ 6 (Good Friday) để bước vào kỳ nghỉ lễ Phục Sinh.

Hầu hết các mã cổ phiếu đều có bước nhảy vọt đáng kể sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ công bố tung ra khoản vay trị giá 2.300 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong bối cảnh Covid-19 đã dẫn đến mức gia tăng tổng tài sản của 10 tỷ phú hàng đầu thế giới lên tới 51,3 tỷ USD so với phiên giao dịch kết thúc ngày 2/4 của tuần trước đó.

Theo báo cáo của Forbes, trong tuần qua, tổng tài sản của tỷ phú Amancio Ortega - ông trùm thời trang Tây Ban Nha, đạt mức tăng trưởng ngoạn mục cả về thị giá lẫn tỷ lệ. Cụ thể, tài sản của ông tăng thêm 7,2 tỷ USD; lên 64,8 tỷ USD do cổ phiếu Inditex tăng gần 15,5% trong tuần qua. Tuy vậy, so với thị giá hồi đầu năm, cổ phiếu này vẫn duy trì đà giảm 20,4% do ảnh hưởng của Covid-19.

Forbes ghi nhận nhiều mã cổ phiếu khác của Tây Ban Nha đang tăng trưởng trong bối cảnh tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại quốc gia này đang có dấu hiệu chậm lại. Trong khi đó, IBEX 35 – chỉ số của các công ty giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán Tây Ban Nha cũng đạt mức tăng trưởng 7,6% trong tuần qua.

Jeff Bezos – tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay – đạt mức tăng tài sản lớn thứ 2 tuần qua. Theo đó, tài sản của ông trùm Amazon tăng thêm 6,8 tỷ USD; nâng tổng tài sản mà ông nắm giữ lên 124,7 tỷ USD. Mặc dù nhiều báo cáo trước đó cho biết Amazon có thể huỷ bỏ ngày lễ mua sắm Amazon Prime Day do Covid-19, cổ phiếu công ty này vẫn tăng 6,5% sau một tuần do người tiêu dùng tiếp tục đổ xô đi mua đồ tạp hoá và các nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày.

Cũng trong tuần giao dịch 9/4, ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault đạt mức tăng tài sản ròng hơn 6,3 tỷ USD; nâng tổng tài sản lên 92 tỷ USD. Cổ phiếu LVMH do ông nắm giữ tăng gần 7% trong bối cảnh chứng khoán Pháp xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực, chỉ số Euronext Paris của Pháp tăng hơn 10% trong tuần qua.

Theo Financial Times, LVMH với hai thương hiệu nổi tiếng Louis Vuitton và Dom Perignon, đã quyết định đảo ngược tình thế khi dùng trợ cấp của Chính phủ để trả lương cho toàn bộ nhân viên.

Không nằm ngoài cơn bão Covid-19, cổ phiếu Berkshire Hathaway từng lao dốc, nhưng đã lấy lại đà tăng trưởng hơn 7% trong tuần qua, giúp tài sản của tỷ phú Warren Buffett tăng thêm 5 tỷ USD, đạt mức 76 tỷ USD (theo số liệu của Forbes). Berkshire đã phải chịu tổn thất khá lớn khi các cổ phiếu hàng không "rơi tự do" và lệnh phong toả khắp thế giới khiến khách hàng khó có thể đi du lịch bất cứ đâu. Vào ngày 3/4 vừa qua, Tập đoàn này cho biết đã bán lần lượt 18% và 4% cổ phần tại Delta và Southwest Airlines.

Xếp thứ 5 trong danh sách này là ông trùm dầu khí Ấn Độ Mukesh Ambani – với tổng tài sản tăng 4,4 tỷ USD; lên 44,5 tỷ USD chỉ sau một tuần. Báo cáo của Morgan Stanley mới đây cho thấy một viễn cảnh tươi sáng khi công ty Reliance Industries của "ông trùm dầu khí" có thể giảm nợ dòng ngay cả trong bối cảnh giá dầu và nhu cầu đều giảm trong 6 tháng tới.

Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú có mức tăng tài sản ấn tượng trong tuần qua (theo Forbes).

Amancio Ortega

Nguồn tài sản: Zara

Quốc gia: Tây Ban Nha

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 7,2 tỷ đô la

Jeff Bezos

Nguồn tài sản: Amazon

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 6,8 tỷ đô la

Bernard Arnault

Nguồn tài sản: LVMH

Quốc gia: Pháp

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 6,3 tỷ đô la

Mark Zuckerberg

Nguồn tài sản: Facebook

Quốc gia: Hoa Kỳ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 6,2 tỷ đô la

Warren Buffett

Nguồn tài sản: Berkshire Hathaway

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 5,0 tỷ đô la

Mukesh Ambani

Nguồn tài sản: hóa dầu, dầu khí

Quốc gia: Ấn Độ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 4,4 tỷ đô la

Elon Musk

Nguồn tài sản: Tesla

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + $ 4,2 tỷ

Larry Ellison

Nguồn tài sản: Oracle

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 4,0 tỷ đô la

Bill Gates

Nguồn tài sản: Microsoft

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 3,6 tỷ đô la

Larry Page

Nguồn tài sản: Alphabet

Quốc gia: Mỹ

Thay đổi giá trị ròng tài sản: + 3,6 tỷ đô la

nguồn: cafef

Bình luận