(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Hơn 700.000 doanh nghiệp sẽ được gia hạn tiền thuế và thuê đất

Trang chủ»Quy hoạch - Chính sách

Hơn 700.000 doanh nghiệp sẽ được gia hạn tiền thuế và thuê đất

14/04/2020 | 668

TTO - Theo tính toán của Bộ Tài chính, sẽ có khoảng 98% doanh nghiệp của cả nước được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất trong 5 tháng. Tổng số tiền được gia hạn ước tính 180.000 tỉ đồng.

 

Kinh doanh vận tải là một trong những lĩnh vực sẽ được gia hạn thuế và tiền thuê đất trong 5 tháng - Ảnh: CTV

Hôm nay (7-4), trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính, cho biết dự thảo nghị định về gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) và tiền thuê đất đang tiếp tục lấy ý kiến và sớm trình Chính phủ. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất cho DN thuộc các ngành nghề gồm nông, lâm nghiệp và thủy sản; du lịch; dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải kho bãi; sản xuất vật liệu xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản; giáo dục; y tế; ngân hàng có gói hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại do dịch này...

Về tiền thuế, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn 5 tháng số tiền thuế giá trị gia tăng phát sinh tháng 3, 4, 5 và 6-2020 đối với đơn vị khai, nộp thuế theo tháng và tiền thuế quý 1 và 2 đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

Như vậy, với DN có số thuế giá trị gia tăng phải nộp phát sinh trong tháng 3 thì sẽ phải nộp chậm nhất là ngày 20-9 thay vì ngày 20-4 như quy định hiện nay. Và tiền thuế của tháng 4, 5 và 6 cũng vậy, hạn cuối cùng nộp sẽ là ngày 20-10, 20-11 và 20-12 năm nay.

Còn đối với thuế, đơn vị kê khai và nộp thuế theo quý thì tiền thuế phát sinh quý 1 và 2 được gia hạn nộp chậm nhất tới ngày 30-9 và ngày 30-12.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 5 tháng số tiền thuế còn phải nộp theo quyết toán năm 2019 và số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý 1 và 2 của năm nay.

Nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn hết sức khó khăn - Ảnh: TTO

Còn tiền đất, DN bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 cũng được gia hạn 5 tháng tính từ ngày 31-5.

Ngoài các DN thuộc các ngành nghề kinh doanh nói trên, Bộ Tài chính cũng đề xuất Chính phủ xem xét cho tất cả các DN nhỏ và siêu nhỏ cũng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất.

Những hộ gia đình và cá nhân kinh doanh cũng cần được gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân năm 2020. Hạn cuối cùng được gia hạn tiền thuế là ngày 31-12 năm nay.

Về thủ tục để được chậm nộp tiền thuế như nêu trên, ông Phạm Đình Thi khẳng định doanh nghiệp chỉ cần làm đơn đề nghị và nộp một lần cho các cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

"Trong dự thảo, Bộ Tài chính có soạn sẵn mẫu đơn đề nghị gia hạn thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp chỉ cần điền vào mẫu và gửi cho cơ quan thuế quản lý trước ngày 30-7. Đơn xin gia hạn được gửi cùng với hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng" - ông Thi nói.

Còn với thuế thu nhập doanh nghiệp, ông Thi cho biết theo quy định hiện hành, đến ngày 30-3 doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai quyết toán thuế và nộp số thuế còn phải nộp. Hiện nay, mặc dù đã qua ngày phải khai và nộp thuế nhưng việc gia hạn lần này, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ vào ngày 26-3.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Thuế thông báo cho các cục thuế địa phương biết được tinh thần và nội dung trên để truyền đạt kịp thời cho các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn thì sẽ được bù trừ vào các khoản thuế phải nộp khác.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, trong quý 1 cả nước có gần 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 18.600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 12.000 doanh nghiệp chờ làm thủ tục phá sản…

Những con số này cho thấy doanh nghiệp có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi, "đóng băng" hoặc đang "ngủ đông" để xem xét diễn biến của dịch bệnh rồi quyết định tiếp tục kinh doanh hay đóng cửa doanh nghiệp.

nguồn: tuoitre.vn

Bình luận