(028) 37.206.932

info@teccogroup.vn

Thúc giải tỏa đất ở dự án sân bay Long Thành: Có mặt bằng mới đổ vốn làm sân bay

Trang chủ»Kinh tế - Thị trường

Thúc giải tỏa đất ở dự án sân bay Long Thành: Có mặt bằng mới đổ vốn làm sân bay

14/04/2020 | 703

TTO - Trong tuần này, Chính phủ đã họp với tỉnh Đồng Nai, trong đó thúc địa phương này phải hoàn tất giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, giải ngân 17.000 tỉ đồng trong năm 2020 để có thể triển khai xây sân bay và hoàn thành năm 2025.

 

 

Tháng 9-2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu phải sớm đền bù, tái định cư cho dân, bàn giao mặt bằng đất sạch để chủ đầu tư khởi công dự án sân bay Long Thành vào đầu năm 2021 - Ảnh: H.M.

Đây là một yêu cầu khó, nếu Đồng Nai không có biện pháp triển khai quyết liệt.

UBND tỉnh đã lựa chọn các đơn vị tư vấn giá đất cụ thể cho phạm vi 5.000ha làm dự án sân bay. Tỉnh cũng đã ban hành bảng giá đất trên địa bàn giai đoạn 2020-2024. Đây là căn cứ để tính toán hỗ trợ cho các gia đình, cá nhân".

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng

Theo một lãnh đạo huyện Long Thành, trước đây việc kiểm đếm đất đai gặp khó khăn do các chồng lấn thửa đất giữa người này với người khác hoặc chủ không chỉ được ranh đất, chuyển nhượng giấy tay cho, tặng... 

Đây cũng là một trong nhiều lý do mất thời gian xác minh, kiểm đếm. Tuy nhiên, UBND huyện Long Thành cho biết đến nay đã hoàn thành kiểm đếm diện tích đất của 1.028 hộ ở khu vực ưu tiên 1.810ha.

Vậy bao giờ người dân sẽ được bồi thường đất và nhận nền tái định cư? Ông Lê Văn Tiếp - phó chủ tịch UBND huyện Long Thành - cho biết: "Tỉnh đang hoàn tất định giá đất cụ thể để bồi thường. Khi đó có quyết định thu hồi đất, địa phương áp giá, chi trả bồi thường cho các hộ dân. Dự kiến giữa tháng 4 này, tỉnh sẽ khởi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến tháng 7, giao đất nền tái định cư cho người dân xây nhà".

Giải thích thêm việc triển khai một số hạng mục của dự án chậm, ông Tiếp cho hay việc giải ngân chậm nguồn vốn cũng do vướng thủ tục.

Cụ thể, theo nguyên tắc về bồi thường giải tỏa phải có tái định cư trước lúc phê duyệt phương án bồi thường nên chờ cấp có thẩm quyền có văn bản hướng dẫn.

Đối với khu vực 3.190ha còn lại (giai đoạn 2), ông Tiếp cho hay khu vực này có 4.378 hộ dân đang sử dụng và gần 2.000 ngôi mộ. 

"Ở khu vực này UBND huyện đã kiểm đếm, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi. Phần diện tích này chúng tôi phải cố gắng làm xong trong năm 2020 để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án sân bay" - ông Tiếp nói.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021, bao gồm:

- Thu hồi đất một lần toàn bộ 5.000ha để xây dựng sân bay.

- Làm 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (hơn 282ha) và khu tái định cư Bình Sơn (gần 82ha) với hơn 6.500 lô đất và xây trường học, trung tâm thương mại, chợ, công viên...

- Tái lập hạ tầng kỹ thuật ngoài ranh giới sân bay.

nguồn: tuoitre.vn

Bình luận